อธิบายเรื่องการจัด Playlist ในการสตรีมอัลบั้ม WINGS : YNWA



สวัสดีค่ะ หลังจากที่เราได้เห็น  Playlist ในการสตรีมของอาร์มี่เกาหลีที่ปล่อยออกมา ทำให้เรามีความคิดเห็นที่ต่างออกไป และอยากจะมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้อาร์มี่ได้ตัดสินใจว่าจะสตรีมแบบไหนดี ทั้งนี้ต้องบอกก่อนว่าเป็นข้อมูลนี้มาจากประสบการณ์และข้อมูลที่เราได้รับมาจาก MelOn โปรดใช้วิจารณญาณในการพิจารณานะคะ


จาก Playlist ของอาร์มี่เกาหลี (ไม่ขอลงรูปพาดพิงนะคะ) จะจัดไว้ทั้งหมด 15 เพลง ซึ่งมีเพลง 피 땀 눈물 ที่มาจากอัลบั้ม WINGS 2 เพลง แต่มัน ไม่นับคะแนน ในรายการเพลงและคะแนนในรางวัลปลายปีแล้ว เท่าที่เข้าใจคาดว่าอาร์มี่เกาหลีอยากจะรักษาอันดับชาร์ตของเพลงไว้ 

ใน 1 ชั่วโมง เวลาทุกนาทีมีค่ามากๆ กับการสะสมคะแนนสตรีม เพื่อ งาน MMA ของ MelOn ที่มีแจกรางวัลดิจิตอลเซลในสาขาอัลบั้ม ด้วย (รางวัลที่เราได้แดซังเมื่อปีที่แล้ว) เพราะฉะนั้น เพลงทุกเพลง ในอัลบั้ม WINGS : YNWA จะถูกคิดเป็นคะแนนด้วย ไม่ใช่แค่เพลงโปรโมทเท่านั้น เราจึงทำตารางเปรียบเทียบการนับคะแนนง่ายๆ มาดังนี้



จากตาราง ถ้าคะแนนหายไป 2 คะแนนต่อชั่วโมง เท่ากับว่าใน 1 วันเราจะเสียคะแนนไป 48 คะแนน และใน 1 เดือนเราจะเสียคะแนน 1,440 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนที่ค่อนข้างเยอะมากๆ 

หมายเหตุ : จาก Playlist ของอาร์มี่เกาหลีจะมีการสตรีมซ้ำเพลง Spring Day ด้วย ซึ่งไม่นับคะแนนเรียลไทม์ รายชั่วโมงแต่เราคิดคะแนนตามตารางให้ดูง่ายๆ ค่ะ แต่การสตรีมซ้ำอาจจะนับคะแนนในชาร์ต MelOn เชิงลึกที่ทางชาร์ตไม่ได้เปิดเผยวิธีคิดคะแนน

สรุป

- เพื่อรางวัลแดซังดิจิตอลเซลสาขาอัลบั้ม ใน 1 ชั่วโมง เราควรสตรีมเพลงจากอัลบั้ม WINGS : YNWA ทั้งหมด
- การสตรีมเพลงซ้ำ ให้สตรีมเฉพาะเพลงโปรโมทคือ Spring Day และ Not Today เท่านั้น ถึงการสตรีมซ้ำจะไม่นับคะแนนเรียลไทม์ แต่อาจจะส่งผลกับการคิดคะแนนเชิงลึกที่ทาง MelOn และ GAON ไม่ได้เปิดเผย
- พยายามจัด Playlist ให้พอดีใน 1 ชั่วโมง ยิ่งได้จำนวนเพลงเยอะเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลต่อคะแนนมากขึ้นเท่านั้น


- - - - - 

อัพเดทใหม่ 12/02/2017 (19:06) ::
สอบถามอาร์มี่เกาหลีเรื่อง PLAYLIST ที่แนะนำ

Q: ใน PLAYLIST แนะนำ ช่วยอธิบายเหตุผลที่ให้สตรีมเพลง 피땀눈물 จาก อัลบั้ม WINGS แทนอัลบั้ม YNWA ได้มั้ยคะ?
A: เพราะเพลงในอัลบั้มเดิมมีความเป็นไปได้มากพอที่เพลงจะติดชาร์ตรวมรายปีจากจำนวนสตรีมรวมค่ะ
Q: แล้วอัลบั้ม WINGS ที่ออกเมื่อปีที่แล้วมีผลกับงานรางวัลปลายปี (2017) หรือเปล่าคะ?
A: เราทราบดีค่ะว่าอัลบั้ม WINGS ไม่มีผลกับงานประกาศรางวัลปลายปีแล้ว แต่ก็เพื่อชาร์ตรวมรายปีค่ะ อัลบั้มที่(คาดว่า)จะออกหลังอัลบั้ม YNWA น่าจะเป็นอัลบั้มที่เป็นกำลังหลักในการชิงรางวัลปลายปีในปีนี้ ก็เลยใส่เพลง 피땀눈물 จากอัลบั้ม WINGS แทน 피땀눈물 จากอัลบั้ม YNWA (คลิกดูอีเมลล์สอบถามรูปเต็ม

เห็นได้ชัดเจนแล้วว่า เพลง 피땀눈물 จากอัลบั้ม WINGS ไม่มีผลใดๆ ทั้งสิ้นกับงานรางวัลปลายปี ซึ่งทางเราทราบดีและพยายามอธิบายให้ทราบอยู่แล้วด้านบน จุดประสงค์ของการสตรีมคือต้องการคว้ารางวัล ซึ่งไม่ใช่แค่ในรายการเพลงแต่คว้ารางวัลจากงานรางวัลปลายปีด้วย การที่ใส่เพลงที่ไม่มีผลกับการนับคะแนน นอกจากจะไม่เกิดประโยชน์อะไรแล้ว ยังถือว่าประมาทเกินไปที่คิดว่าเพียงเพราะอัลบั้ม YNWA เป็นอัลบั้มพิเศษเลยไม่ต้องให้น้ำหนักเท่าอัลบั้มปกติ คิดแบบนี้ผิดค่ะ อัลบั้ม YNWA มีเวลาสะสมคะแนนงาน MMA ตั้งแต่ 13 ก.พ. ถึง กลางพ.ย. รวม 9 เดือน แต่อัลบั้มใหม่ที่จะออกมาตอนไหนไม่รู้ ซึ่งตามไทม์ไลน์ปกติคือเดือนต.ค. จะมีเวลาสะสมคะแนนแค่ 1 เดือน ซึ่งในจุดนี้เราเคยพลาดมาแล้วในปีที่แล้วที่คิดว่าอัลบั้มพิเศษอย่าง YOUNG FOREVER ไม่เข้าชิงรางวัลปลายปี แต่ตามจริงอัลบั้ม YOUNG FOREVER นี้เองกลับมีระยะเวลาเก็บสะสมคะแนนยาวนานพอสมควร แม้ถ้ามองในเรื่องของยอดสตรีม อัลบั้ม WINGS จะมียอดสตรีมสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด แต่ถ้าเทียบกันแล้วถือว่าอัลบั้ม WINGS มีเวลาสะสมคะแนนน้อยมากๆ เพราะปล่อยปลายปีนั่นเองค่ะ เพราะฉะนั้นอยากให้มองหลายๆ องค์ประกอบ อัลบั้มพิเศษก็มีโอกาสที่จะเข้าชิงรางวัลได้, อัลบั้มที่ออกต้นปีได้เปรียบเรื่องระยะเวลาสะสมคะแนน, อัลบั้มที่ออกเมื่อปีที่แล้วก่อนงานรางวัลไม่มีผลกับรางวัลปลายปีของปีปัจจุบัน (WINGS ออกต.ค. มีเวลาเก็บคะแนน MMA 1 เดือน, MAMA 2 เดือน, GDA และ SMA ตัดยอดสิ้นปี 2016, GAON เก็บยอด 6 สัปดาห์แรก) 

ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่เรากล่าวมานี้ อยากให้อาร์มี่ลองช่างน้ำหนักความสำคัญและสิ่งที่เราต้องทำเพื่อคะแนนของบังทันให้ดีนะคะ เราทราบดีว่าอาร์มี่ทุกคนมีจุดประสงค์เดียวกันเพื่อช่วยบังทัน แต่การที่เราคิดวิเคราะห์ และประเมินความน่าจะเป็นได้ ทำให้เราสะสมคะแนนได้ดีขึ้น มากกว่าการใช้แค่กำลังสตรีมอย่างเดียวโดยไม่วางแผนใดใด เรามาสู้ด้วยกันต่อ ขอบคุณค่ะ!!


Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.