Album Sales คืออะไร? ชาร์ต HANTEO และ GAON ต่างกันอย่างไร?

Album Sales คืออะไร?

Album Sales คือ การซื้ออัลบั้มจากร้านค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งในเกาหลีจะมีการจัดอันดับชาร์ตยอดขายทั้งแบบเรียลไทม์ รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน รายปี โดยจะมี 2 ชาร์ตหลัก คือ ชาร์ต Hanteo และชาร์ต Gaon โดยมีวิธีจัดอันดับชาร์ตต่างกัน ดังนี้


HANTEO vs GAON  แตกต่างกันอย่างไร?



Hanteo คือชาร์ตที่นับยอดขายจาก "ร้านค้าที่ร่วมรายการ" ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ที่เข้าร่วมกับฮันทอค่ะ สังเกตได้จากโลโก้ฮันทอ หากร้านไหนมีโลโก้ฮันทออยู่ก็นับเข้าชาร์ตฮันทอ ถึงแม้จะเป็นเว็บออนไลน์ที่จัดส่งต่างประเทศก็นับเข้าชาร์ตหากมีโลโก้แจ้งอยู่ "ไม่ได้นับแค่ยอดขายในประเทศ" แต่นับตามร้านที่ร่วมรายการค่ะ และรายการเพลงส่วนใหญ่จะใช้ชาร์ตฮันทอในการคิดคะแนน มีแค่อินกิกาโยที่ไม่ใช้ 


Gaon คือการนับยอดขายจากผู้ผลิต ตัวอย่างเช่น Loen / CJ E&M / Kt music เป็นต้น คิดง่ายๆก็คือนับยอดขายทั้งหมดที่ขายได้ ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ ร้านขายปลีก ร้านขายส่ง ไม่ต้องเป็นร้านที่ร่วมรายการ อย่างฮันทอ ขายได้เท่าไหร่นับหมด "ไม่เกี่ยวกับยอดในประเทศหรือต่างประเทศเช่นกัน" อินกิกาโยใช้ชาร์ต Gaon ในการคิดคะแนน และงานรางวัลปลายปีก็ใช้ Gaon เช่นกันค่ะ  

เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าเราเป็นต่างชาติแล้วยอดอัลบั้มจะไม่ถูกนับเข้าชาร์ตนะคะ ไม่เกี่ยวกันค่ะ




Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.