การจัด Playlist ให้มีผลกับคะแนนในรายการเพลงและรางวัลปลายปี 2016

บทความนี้เป็นข้อมูลเก่าจากปี 2016 ไม่สามารถนำมาใช้ได้กับปี 2017 นะคะ แนวทางของปี 2017 จะอัพเดตภายหลัง

-------------------------------------

เนื่องจากทางโปรเจคได้หาข้อมูลเพิ่ม และได้สอบถามกับทีมโปรเจคสตรีมของอาร์มี่เกาหลีมาเพิ่มเติม เรื่องการนับคะแนนดิจิตอลเซล ซึ่งสรุปแล้วจะแบ่งได้เป็น 2 แบบ ดังนี้

1. นับคะแนนจัดชาร์ตดิจิตอลของทุกแอพ (เช่น Melon, Genie, Bugs, Mnet และอื่นๆ)
จะนับคะแนนจากการดาวน์โหลดและสตรีมเพลง (สัดส่วนของแต่ละแอพต่างกัน) ซึ่งในส่วนของการสตรีม จะนับคะแนนสตรีมแค่ "สตรีม 1 ครั้ง ต่อ 1 เพลง ต่อ 1 ชั่วโมง" เท่านั้น

2. นับคะแนนจัดชาร์ตดิจิตอลเซลของ Gaon Digital Chart
จะนับคะแนนจากการดาวน์โหลดและสตรีมเพลงจาก MelOn, Genie, Bugs, Mnet, Naver Music, Soribada, Kakao Music, Olleh Music รวมกัน ซึ่งในส่วนของการสตรีม Gaon จะนับคะแนนทุกครั้งที่สตรีม จะสตรีมกี่ครั้งก็ได้ คะแนนจะนับตามจำนวนครั้งที่สตรีม แต่ไม่ควรฟังเพลงเดิมซ้ำๆ ติดกันอยู่เพลงเดียว ควรเรียงเพลงสลับๆ กันค่ะ

ดูวิธีการนับคะแนนไปแล้ว ทีนี้มาดูกันว่าทั้ง 2 แบบมีผลยังไงกับรางวัลนะคะ ต้องบอกก่อนว่าทั้งรางวัลในรายการเพลงและรางวัลปลายปี (สาขาดิจิตอล) จะแจกรางวัลแยกเป็นเพลงๆ ไป โดยเฉพาะ "เพลงไตเติ้ล" โดยรายการเพลงส่วนใหญ่จะนับคะแนนจากชาร์ตดิจิตอลเซลของแอพหลักๆ โดยตรง เช่น Melon, Genie, Bugs, Mnet, Soribada, Olleh เป็นต้น ยกเว้นรายการ INKIGAYO ที่ใช้คะแนนจาก Gaon Digital Chart ที่คิดรวมคะแนนมาแล้วโดยเราไม่ทราบสัดส่วนคะแนนของ Gaon เพราะทาง Gaon ไม่ได้เปิดเผยส่วนนี้

ซึ่งจากเดิมที่เราเคยสตรีมกันทั้งอัลบั้ม ก็เป็นเรื่องที่ดีที่จะช่วยดึงยอดดิจิตอลเซลได้ แต่เป้าหมายของเราในครั้งนี้ คือรางวัลในรายการเพลงและรางวัลปลายปี เพราะฉะนั้นเราจึงต้องจัดการ Playlist ให้มีประสิทธิภาพ และส่งผลกับคะแนนที่เราตั้งเป้าหมายไว้ให้มากที่สุดค่ะ โดยในครั้งนี้เราจะเน้นสตรีมเพลง 피땀눈물 ซึ่งเป็นไตเติ้ล เรียงสลับกับเพลงรอง ด้วยการเรียงลำดับ Playlist ดังนี้ (ในที่นี้ยกตัวอย่างเพลง Solo ทั้ง 7 เพลง)
  1. 피땀눈물 3.33 
  2. Intro : Boy Meet Evil 2.02
  3. 피땀눈물 3.33 
  4. Begin 3.51
  5. 피땀눈물 3.33 
  6. Lie 3.37
  7. 피땀눈물 3.33
  8. Stigma 3.39
  9. 피땀눈물 3.33
  10. First Love 3.04
  11. 피땀눈물 3.33
  12. Reflection 3.56
  13. 피땀눈물 3.33
  14. MAMA 3.35
  15. 피땀눈물 3.33
  16. Awake 3.35
  17. 피땀눈물 3.33
  18. Lost 4.01
รวม 59.57 นาที

ข้อดีของการเรียงลำดับ Playlist ตามนี้คือ คะแนนดิจิตอลในรายการ INKIGAYO ของเราจะมากขึ้น เพราะรายการใช้คะแนนจาก Gaon Digital Chart ซึ่งนับคะแนนทุกครั้งที่สตรีม ส่วนรายการอื่นๆ เราก็ยังได้คะแนนตามปกติเพราะนับคะแนนชั่วโมงละครั้ง ซึ่งใน Playlist ก็มีอยู่แล้ว และข้อดีอีกอย่างคือ รางวัลแดซังสาขาดิจิตอลของงาน Gaon Kpop Chart Awards ซึ่งใช้คะแนนจาก Gaon Digital Chart แจกรางวัลตามยอดดิจิตอลที่สูงสุดในเดือนนั้นๆ ซึ่งในครั้งนี้คือเดือนตุลาคม ถ้าหากเราสตรีมได้เยอะๆในเดือนนี้ เราก็อาจจะมีสิทธิลุ้นรางวัลนี้เหมือนกันค่ะ

หมายเหตุ : Playlist ที่เราจัดเรียงให้ แม้อาจจะไม่ได้ฟังครบทุกเพลงในอัลบั้ม แต่ก็เป็น Playlist ที่จะมีประสิทธิภาพในการนับคะแนนค่ะ ถ้าอยากฟังเพลงอื่นๆ แนะนำให้เอามาเรียงสลับสับเปลี่ยนกันแต่แนะนำให้เน้นเพลง 피땀눈물 และเพลงรองในอัลบั้มค่ะ


-


บทความนี้ทำเพื่ออาร์มี่ที่ต้องการซัพพอร์ตบังทันเท่านั้น
ไม่อนุญาตให้แฟนด้อมอื่นนำไปแชร์ ขอบคุณค่ะ


Powered by @BTS_Thailand x @_candyclover
DO NOT ALTER/REARRANGE THIS HOW-TO OR REPOST WITHOUT PERMISSIONS


Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.